Trang trại ĐẠI SƠN chuyên cung cấp Heo Rừng giống thuần chủng. Heo Bố 100% rừng Việt Nam, Heo Mẹ rừng Thái Lan, Heo thịt Cung cấp tại khu vực Phía Bắc. Địa Chỉ: Thôn Tân Hòa, xã Hợp Đức, Tân Yên, Bắc Giang.Điện thoại: 0904.77.43.70 / 0983.99.79.68

Thứ Ba, 3 tháng 3, 2009

HEO RỪNG

1. Một vài Đặc điểm sinh học của Heo Rừng (lợn rừng)


Do lợn rừng phân bố trên phạm vi rất rộng, điều kiện sống rất khác nhau (khí hậu, thức ăn…) nên tuy cùng gọi là lợn rừng, nhưng chúng có sự khác biệt về mầu sắc lông, độ to nhỏ, sức lớn, sức sinh sản… Lợn rừng châu Âu có tầm vóc khá hơn lợn rừng châu Á, có con nặng tới 200-300kg, cao tới 90-100cm, thân dài 150-160cm. Còn lợn rừng châu Á thường nặng 100-150kg, thân dài 120-140 cm. Cả hai loại lơn rừng châu Âu và lợn rừng châu Á phần lớn có màu da lông đen hoặc nâu xám; lông da khô; lông gáy dài và cứng. Lợn đực khi trưởng thành có răng nanh rất phát triển. Răng nanh hình tam giác

màu trắng ngà. Đầu răng nanh nhọn, cong vểnh lên ở hai bên mép.


Qua tài liệu và quan sát thực tế chúng ta thấy lợn rừng khi mới sinh ra hầu hết có màu lông nâu vàng và có những sọc vàng, hoặc trắng vàng dọc hai bên sườn và lưng. Chúng trông giống sọc của quả dưa. Các vệt sọc này thường mất dần sau khi lợn được trên 4-5 tháng tuổi. Có con tới 7 tháng

tuổi mới trở lại màu đen nhạt hoàn toàn. Điều đặc biệt ở lợn rừng là vị trí của lỗ chân lông. Cứ 3 lỗ chân lông lại mọc chụm vào một chỗ như khóm lúa. Khi cạo lông đi chúng xuất hiện rất rõ. Đây là điểm phân biệt rõ nhất với thịt lợn nhà. Lợn rừng thường có từ 8-10 vú, hiếm thấy có lợn trên 12 vú. Và cũng như lợn nhà, lợn rừng cái 6-7 tháng tuổi đã bắt đầu động dục. Động dục của lợn rừng cái thầm lặng hơn lợn nhà. Chúng thường ít kêu rống, thích nằm một chỗ. Âm hộ xưng tấy màu đỏ (lúc đầu) rồi chuyển sang tím tái (vài ngày sau). Quá trình động dục 3-4 ngày và nếu thấy không được phối giống thì 20-22 ngày sau lại xuất hiện lần động dục mới (giống như lợn nhà). Nếu trong quá trình động dục, lợn cái nào “may mắn” gặp được lợn đực phối giống có kết quả thì nó trở thành lợn mang thai. Thời gian mang thai (thời gian chửa) cũng tương tự như lợn nhà: 112-116 ngày. Gần tời ngày đẻ, lợn có thai thường tự tìm hoặc tạo ra hang hốc và kiếm lá cây khô, cỏ khô… để tự làm tổ đẻ.


Các hang đất hoặc hố đất ấy thường ở nơi kín đáo, tĩnh mịch, ấp áp và khô ráo. Đây là chổ để chúng bảo vệ đàn con. Nếu đất pha cát thì thích hợp nhất để lợn cái đào làm hố đẻ. Chúng rất hung dữ khi bảo vệ đàn con. Lợn mẹ không muốn con người và các động vật khác biết được ổ đẻ của nó.

Do cuộc sống hoang dã, lợn rừng có tốt độ lớn chậm, có khi 1 năm tuổi chúng mới chỉ nặng được 30-40kg. Nhiều con lợn cái động dục và phối giống lần đầu ở 7-8 tháng tuổi và chỉ nặng trên duới 20kg. Vì vậy, lợn rừng thường có số con đẻ ra mỗi lứa thấp, từ 5-8 con. Lợn con thường được lợn mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc tới khi chúng lại tiếp tục mang thai. Thời gian này có khi kéo dài 3-4 tháng. Thường lợn rừng đẻ 2 lứa/năm.

Cũng do cuộc sống hoang dã trong rừng, nên chúng có thân hình hẹp, da dày, bụng gọn, chân cao, chắc, đi đứng trên 8 ngón chân rất nhẹ nhàng, nhanh nhẹn. Thân hình lợn rừng rất thích hợp với việc đào bới cây củ, giun, dế… dưới đất làm thức ăn. Mõm lợn rừng nhọn, thẳng và chắc. Nó rất phù hợp với việc đào hang hốc để ẩn náu, che mưa, che nắng… lợn rừng cũng rất dễ bị “giật mình” mỗi khi có tiếng động lạ, tiêng người lạ… nó thích được chạy nhả tự do thoả mái trên các bãi rộng rãi, có cây bóng mát. Vào những ngày nóng nực, lợn rừng cũng ưa được đầm tắm ở suối hoặc các vũng nước.


Do nguồn thức ăn của lợn rừng chủ yếu là lá cây, quả, củ và tính hiếu động của chúng nên thịt của chúng rất nạc, da dày nhưng rất giòn. Đó là nguồn thực phẩm rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng hiện nay.

Các đặc điểm sinh học kể trên cần được lưu tâm khi tiến hành nuôi lợn rừng.


2. Kỹ thuật nuôi


2.1 Chuồng trại


Nên chọn chỗ đất cao và thoát được nước để tổ chức nuôi lợn rừng. Không bố trí nuôi ở những nơi thấp, trũng nước hoặc khó thoát nước. Nếu chỗ nuôi đất thịt pha cát thì càng tốt.

Nguồn nước gần chỗ nuôi nên phong phú. Nó phải là nguồ nước ngọt, sạch và có thể chủ động sử dụng quanh năm. Nó không những cung cấp đủ nước cho vật nuôi mà quan trọng hơn là nó sẽ duy trì được hệ thực vật phong phú tại nơi nuôi lợn rừng. Có nước để tưới, các loại thức ăn và cây che bóng mát cho lợn rừng dẽ sinh trưởng tốt, môi trường nuôi chúng sẽ giũ được độ ẩm thích hợp. Vì vậy, cần quan tâm đến nguồn nước gần khu nuôi.


Không nên tận dụng các khu đât đã nuôi lợn nhà hoặc các địa điểm gần khu nuôi lợn nhà để xây dựng chuồng trại nuôi lợn rừng. Mầm bệnh tồn đọng của lợn nhà có thể lây sang lợn rừng. Vì vậy, ta nên bố trí ở một địa điểm mới, cách ly với những chuồng trại có sẵn. Mặt khác, khu nuôi lợn rừng càng vắng vẻ, càng yên tĩnh càng tốt. Lợn rừng rất thính tai. Chúng rất hoảng sợ khi có tiếng động gần nó. Sự hoảng hốt là bản năng của những loài động vạt phải sống gần kẻ thủ trong điều kiện tự nhiên. Vì vậy, ta nên tránh làm cho chúng bị hoảng loạn và luôn phải ở tư thế tìm cách chạy trốn. Chỗ nuôi càng im ắng càng tốt. Nên bố trí nó ở xa khu vực dân cư và xa cả đường quốc lộ nữa.


Nơi nuôi lợn rừng cũng cần được chiếu sáng đầy đủ. Không nên nuôi trong các chuồng được che đậy kín đáo như kiểu nuôi lợn nhà. Nó cần nơi nào vừa được râm mát, vừa được chiếu sáng mặt trời. Như vậy, khu nuôi chúng phải có chỗ được che (hoặc có tán cây che phủ) và có chỗ được chiếu sáng tự nhiên để chúng sưởi nắng. Vì vậy, ta nên bố trí chiều dài của chuồng theo hướng Đông – Tây.


Ta cần dự trù diện tích khu nuôi để khi muốn mở rộng ta không phải di chuyển đi chỗ khác. Do đó, ngay ở khu nuôi phải có đất dự phòng. Đàn lợn sinh sôi rất nhanh, cần phải mở rộng dần khu nuôi. Mặt khác cần nắm vững các tập tính của lợn rừng đẻ kiến tạo khu nuôi cho phù hợp.


2.2. Thức ăn để nuôi lợn rừng


Lợn rừng vốn là loại vật sống hoang dã trong rừng và tự đi tìm kiếm thức ăn, nước uống. Hơn nữa, do đặc điểm của giống loài cộng với cuộc sống hoang dã qua nhiều thế hệ đã tạo cho lợn rừng có cấu tạo về hình dáng bên ngoài rât thích hợp với việc tìm kiếm, đào bới thức ăn. Chúng có mõm dài, chân cao, chắc, khoẻ, da dày, bụng gọn, răng cứng và khoẻ... ngoài ra, lợn rừng có dạ dày và hệ thống tiêu hoá “cực kỳ tốt” nên nó có thể ăn được nhiều loại thức ăn, như thân, lá cây non, các loại rễ, các loại củ, các lại rau cỏ, các loại trái cây rụng trên mặt đất, ốc bươu vàng... nó có thể ăn rất ngon lành thân lá cây chuối, quả chuối, giun đất, bọ chiếu, bọ ngựa, dế, châu chấu, cào cào.... các loại côn trùng. Lợn rừng ăn và tiêu hoá tốt tất cả những con thằn lằn, kỳ nhông, trứng kiến... và cả vô số các con vật khác mà nó kiếm được. Thậm chí, xác cây, xác động vật chưa thối rữa hết lợn rừng cũng ăn và tiêu hoá bình thường. Với nền thức ăn như vậy và đôi khi cũng được bổ sung thêm một số thức ăn nhưng nói chung, lợn rừng lớn chậm. Lợn nái đẻ lứa thưa và số con mỗi lứa ít. Tuy nhiên, chất lượng thịt của chúng lại ngon.


Qua thực tế, các trang trại đã nuôi lợn rừng ở trong và ngoài nước ta thấy: thức ăn nuôi lợn rừng rất phong phú, dễ kiếm, giá thành thấp và chủ yếu là các loại thân, lá, củ, quả... sẵn có trong tự nhiên. Hầu hết các trang trại nuôi lợn rừng đều trồng chuối, trông cỏ, sản xuất rau muống, lá sắn, rau cải, rau lấp... để có thức ăn thô xanh quanh năm cho lợn rừng


Để lợn rừng có thể lớn nhanh hơn, sinh đẻ tốt hơn người ta đã tập cho lợn rừng làm quen với các loại thức ăn ít chất xơ như bột tấm gạo, cám, bột ngô, bột đậu tương, đậu mèo, củ khoai lang, cơm và thức ăn thừa... được nấu lên rồi trộn với rau, bèo, thân lá để cho lợn ăn.


Nhiều trại nuôi lợn rừng ở Thái Lan và Việt Nam vẫn sử dụng các loại thân lá, rau, bèo và các loại củ quả, ngô, đậu, khoai, sắn....có sẵn trong địa phương để làm thức ăn cho lợn rừng. Như vậy, với nguồn thức ăn này sẽ tránh được hiện tượng lợn rừng tích mỡ, làm tăng chất lượng thịt của lợn rừng.


Có thể bố trí lợn rừng được ăn hai bữa chính. Ngoài ra, ta có thể cho chúng ăn thêm rau, cỏ, bèo tây, thân cây chuối thái nhỏ…


Vì chỗ nuôi có khi là cả một bãi rộng, cây cối rậm rạp nên khi đưa thức ăn tới ta nên gây phản xạ có điều kiện bằng cách gõ kẻng hoặc vỗ tay. Lợn sẽ quen dần với các tín hiệu này để biết đường mò về ăn.

Như vậy, thức ăn của lợn rừng chủ yếu là rau, bèo, cỏ, thân lá khoai, sắn, củ, quả... và các loại gạo, bột ngô, cám, sắn.. Chính vì vậy, chi phí về thức ăn để nuôi lợn rừng rất thấp (khác hẳn với nuôi lợn nhà, lợn công nghiệp).


2. 3. Kỹ thuật nuôi


2.3.1 Lưu ý khi nhập lợn rừng về nuôi trong trang trại.


Chỉ sau khi đã chuẩn bị chuồng trại chắc chắn, rộng rãi, có nhiều cây bóng mát... có nguồn thức ăn phong phú, nhất là các loại rau, cỏ tự nhiên... thì mới nhập lợn rừng về nuôi.Tuỳ theo điều kiện cụ thể và đồng vốn mà ta mua lợn rừng về nuôi, có thể là lợn giống bố mẹ hoặc lợn hậu bị (lợn chưa phối giống) hay lợn nuôi thịt. Nếu mua để tăng đàn thì không nên nhốt chung ngay với đàn cũ, mà nên nhốt hoặc thả riêng để theo dõi, chọn lọc, phòng bệnh (tiêm phòng, tẩy giun sán). Sau quảng 3-4 tuần, chúng quen với nơi ở mới, khoẻ mạnh và ăn uống bình thường thì mới cho nhập vào đàn cũ. Còn nếu lần đầu tiên mua lợn rừng về nuôi thì nên đưa lợn vào từng chuồng rộng rãi, phân theo từng loại lợn (to, nhỏ, đực, cái), trong từng ô chuồng phải có sẵn máng uống nước, thức ăn xanh (cỏ, lá mà lợ rừng thích ăn). Lúc mới về chuồng trại mới, lợn rừng còn hoảng sợ, chưa muốn ăn, thường chạy trốn, đào bới nền chuồng, tìm nước uống. Sau một vài ngày, lợn mới quen dần.


2.3.2 Nuôi lợn rừng sinh sản


Với lợn cái giống, nên chọn lợn con được sinh ra từ những lợn mẹ đẻ nhiều con và lợn con khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, có màu lông đen hoặc nâu xám, lưng thẳng và dài, phần vai dày, mông rộng. Còn với lợn đực giống, nên chọn những con có thân hình dài, mông vai nở nang, chân cao, b

ụng gọn, mắt sáng tinh nhanh, càng hoang dại càng tốt.


Việc chọn lợn rừng để làm lợn bố mẹ, nếu được tuyển chọn tiếp tục ở vào giai đoạn lợn 15-20kg/con và giai đoạn sau 30-35kg/con thì càng tốt. Sau đó, ta vẫn tiếp tục nuôi cho

đến khi lợn đạt từ 40-60kg/con, tương ứng với lợn ở 7-8 tháng tuổi. Lúc này, lợn đã ở tuổi “dậy thì” và ta chuẩn bị cho phối giống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TRANG TRẠI ĐẠI SƠN

TRANG TRẠI ĐẠI SƠN CHUYÊN CUNG CẤP HEO RỪNG GIỐNG. CÁ NHÂN/TỔ CHỨC QUAN TÂM XIN LIÊN HỆ:

Chú Dinh - ĐT: 0904.77.43.70/ 0983.99.79.68
EMAIL: HEORUNGVN@HOTMAIL.COM
WWW.WEBHEORUNG.COM
WWW.HEORUNGVN.BLOGSPOT.COM

Giới thiệu về tôi

Hanoi, Vietnam
Trang trại ĐẠI SƠN chuyên cung cấp Heo Rừng giống. Tư vấn, hướng dẫn xây dựng chuồng trại và chăm sóc heo rừng (tham quan thực tế tại trại, miễn phí ăn ở cho khách hàng ở xa). Cá nhân/Tổ chức quan tâm tới giống heo rừng xin liên hệ: Điện thoại: 0904.77.43.70/ 0983.99.79.68 / Email: heorungvn@hotmail.com